Adress 1: 225 Broadway Suite 680 New York
Adress 2: 318/3a Trịnh Đình Trọng, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Tổng đài miễn cước
1800 6016
Email
contact@websolutions.com.vn

Nhân viên bán hàng là gì? Cách để tăng doanh số bán hàng

Nhân viên bán hàng là gì? Cách để tăng doanh số bán hàng

Người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng là ai? Là nhân viên bán hàng!

Người đem lại những ấn tượng cho khách hàng là ai? Là nhân viên bán hàng!

Người hiểu rõ nhất thói quen và sở thích của khách hàng là ai? Là nhân viên bán hàng!

Vậy, nhân viên bán hàng là gì? Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi đó.

Nhân viên bán hàng là gì?

Có thể thấy rõ ràng rằng nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của công ty, là người trực tiếp giúp doanh nghiệp mang những sản phẩm đến gần hơn với những khách hàng của mình cũng như đem lại những phản hồi, đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp có sự điều chỉnh và thay đổi để làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng.

Hay nói cách khác là nhân viên bán hàng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giao tiếp với khách hàng, tạo mối quan hệ tương tác cùng khách hàng trong thời gian dài.

Elmer Wheeler – một trong bốn “người khổng lồ” trong lĩnh vực bán hàng trên thế giới đã từng nói rất hóm hỉnh về cách thức thành công: “Đừng bán miếng thịt nướng, mà hãy bán tiếng xèo xèo hấp dẫn”.

Phương châm của nhân viên bán hàng

Chúng ta vừa giải đáp xong, nhân viên bán hàng là gì? Sau đây sẽ là một vài nhiệm vụ cũng như mục tiêu mà mỗi nhân viên bán hàng cần đạt được:

  • Hiểu rõ mọi thứ về sản phẩm để giải đáp được tất cả thắc mắc của khách hàng.
  • Chăm sóc, lau dọn và bảo quản sản phẩm để chúng lúc nào cũng trong trạng thái tốt nhất.
  • Biết cách làm thế nào để khách hàng ra về với ít nhất là một sản phầm trên tay (kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng) và quay lại với tay không (tức là hạn chế thấp nhất sự đổi trả hàng cũng như phàn nàn về lỗi của sản phẩm).
  • Biết cách để khách hàng ấn tượng với sự phục vụ và đón tiếp của cửa hàng – “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.
  • Thuyết phục để khách hàng lúc đầu chỉ muốn xem qua sản phẩm có cảm giác thôi thúc muốn mua món hàng và vui lòng mở hầu bao.
  • Không tỏ ra xấu hổ, giận dữ và tận tình hỗ trợ khi khách hàng than phiền về sản phẩm.

Cách để tăng doanh số bán hàng

  • Củng cố những gì đang có hiệu quả: Dựa vào phản ứng của khách hàng, hãy nghiên cứu và xác định hiện giờ cái gì đang có hiệu quả trong việc thu hút khách hàng, để từ đó thúc đẩy các hoạt động và công cụ giúp tạo ra các kết quả tốt và loại bỏ cũng như rút kinh nghiệm từ những điểm thất bại.
  • Nắm được nhược điểm và ưu điểm của bản thân và đối thủ cạnh tranh: So sánh doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh để rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân.
  • Nâng cao kỹ năng bán hàng của tập thể nhân viên: Đừng bao giờ để nhân viên bán hàng học thuộc lòng sản phẩm rồi thao thao bất tuyệt giới thiệu với khách hàng mà hãy để khách hàng bị thuyết phục bởi những hiểu biết về sản phẩm và cả sự chân thành. Nâng cao các kỹ năng hiểu tâm lí khách hàng, giao tiếp và xử lý tình huống cũng là cách để tăng doanh số bán hàng mà người kinh doanh nên chú ý.
  • Khám phá thêm những cơ hội kinh doanh: Một khi đã có nền móng vững chắc, đừng ngại ngùng mà tìm thêm cho mình những cơ hội kinh doanh khác để phát triển thêm thương hiệu.
  • Xây dựng danh tiếng: Viết báo, gửi thư cho các nhà biên tập, quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên những trang web nổi tiếng, đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với các đối tượng khách hàng.

  • Xây dựng các mối quan hệ hợp tác: Nuôi dưỡng các mối quan hệ đối với những đại lý phân phối lớn và những trang web bán hàng nổi tiếng cũng là một cách để tăng doanh số bán hàng.
  • Nuôi dưỡng các khách hàng trung thành : Học cách nuôi dưỡng các khách hàng lớn bằng cách mang lại cho khách hàng nhiều hơn những gì họ mong đợi. Luôn có những chương trình chăm sóc khách hàng sau khi mua và thưởng xuyên nhắn tin giới thiệu, quảng cáo cập nhật sản phẩm mới cho khách hàng đừng quên bạn.
  • Đẩy mạnh bán hàng online: Không ai có thể phụ nhận vai trò quang trọng của kênh bán hàng online. Đây là một cách để tăng doanh số bán hàng cực kì hiệu quả. Hãy tận dụng triệt để kênh bán hàng này.
  • Đặt mục tiêu thúc đẩy nhân viên: Cách để tăng doanh số bán hàng này thường được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Điều này sẽ thách thức và tạo động lực để họ làm việc hơn. Tuy nhiên, đây cũng không phải sẽ phù hợp cho tất cả nhân viên của bạn. Nếu nhân viên của bạn gặp khó khăn để đạt được đủ mục tiêu đề ra, một mục tiêu quá khó sẽ chỉ làm họ thêm lo lắng, áp lực. Do đó, hãy áp dụng từng mức doanh số phù hợp với khả năng của từng nhân viên.

Làm thế nào để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi?

Bán hàng là một nghệ thuật. Và không phải ai cũng biết cách bán một mặt hàng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi:

  • Đặt khách hàng lên hàng đầu. Bạn không thể bán bất cứ ai nếu họ không tin tưởng bạn. Thuyết phục ai đó rằng họ cần thứ gì đó bạn đang bán đòi hỏi bạn phải cân bằng sự chân thành với mong muốn bán hàng, quyết đoán, vững vàng và trung thực. Nếu họ không tin tưởng bạn, họ sẽ không sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng.
  • Thông cảm. Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn thực sự muốn và tại sao họ muốn nó. Hiểu được mong muốn của khách hàng và tự mình áp dụng chúng sẽ giúp bạn trở thành một người bán hàng tuyệt vời.
  • Hãy là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Biết tất cả mọi thứ cần biết về sản phẩm của bạn và các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để bạn có thể biện minh cho khách hàng của mình tại sao sản phẩm được đề xuất của bạn là sản phẩm phù hợp với họ.

  • Dự đoán được sự phản đối. Hãy chú ý đến phản ứng của khách hàng, biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể có thể là một câu trả lời lớn trong thái độ của khách hàng. Khi bạn giới thiệu sản phẩm cho họ, hãy nhớ rằng bạn có thể bán thứ gì sẽ khiến khách hàng cảm thấy thực sự tốt. Đoán phần nào của sản phẩm mà khách hàng có thể phản đối sẽ giúp bạn phản hồi một cách khéo léo và thuyết phục.
  • Yêu cầu bán hàng. Nếu khách hàng gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, bạn có thể thực hiện một sự thúc đẩy. Tin tưởng rằng bạn đã đề xuất mặt hàng tốt nhất và hỏi điều gì đó như “Bạn có muốn tôi mang cái này lên quầy thanh toán cho bạn trong khi bạn tiếp tục mua sắm không?”
  • Luôn lịch sự, suy nghĩ tích cực và lạc quan: Đối với khách hàng hãy luôn giữ thái độ và phong thái lịch sự. Thời gian bắt đầu thì không ai bán được hàng ngay lập tức, vì vậy hãy luôn giữ suy nghĩ tích cực và lạc quan để tập trung học hỏi và siêng năng tiếp xúc với khách hàng để hiểu họ và từ đó việc bán hàng của bạn sẽ tốt hơn nhiều.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được Nhân viên bán hàng là gì và những cách để tăng doanh số bán hàng. Hãy là người kinh doanh sáng suốt, bạn nhé!

 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *