Adress 1: 225 Broadway Suite 680 New York
Adress 2: 318/3a Trịnh Đình Trọng, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Tổng đài miễn cước
1800 6016
Email
contact@websolutions.com.vn

Top 10 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Top 10 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Lập kế hoạch kinh doanh sao cho hoàn chỉnh, thiết thực và hiệu quả là vấn đề đặt ra đối với mỗi công ty, doanh nghiệp dù bạn có hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa. Trong bài viết Kế hoạch kinh doanh là gì? Vì sao cần phải lập kế hoạch kinh doanh?, chúng tôi đã gửi đến bạn các thông tin cơ bản nhất về kế hoạch kinh doanh. Trong phần tiếp theo này, WEBSOLUTIONS sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả thông qua 10 bước căn bản(áp dụng được với phần lớn các sản phẩm, dịch vụ phổ biến hiện nay).

Mời bạn tham khảo ngay sau đây.

(*) Bài viết có sự tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn

Các bài viết tham khảo về kinh doanh:

Những điều cần biết trước khi lập kế hoạch kinh doanh

Trước khi tiến hành tạo lập một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn cần dành thời gian để rà soát và xem lại mọi hoạt động của công ty / tình hình kinh doanh của công ty hiện tại. Nên thử trả lời các câu hỏi sau:

1 – Kế hoạch này sẽ có tiềm năng thành công ở điểm nào?

2 – Tôi có sẵn sàng đầu tư tiền bạc của bản thân và làm việc nhiều giờ mà không có lương, hy sinh thời gian và lối sống cá nhân, có thể trong nhiều năm, hay không?

3 – Điều gì sẽ xảy ra với tôi nếu kế hoạch này không hiệu quả?

4 – Nếu thực sự thành công, công ty này cuối cùng sẽ có bao nhiêu nhân viên?

5 – Thị phần của công ty trong khoảng thời gian này trên thị trường là bao nhiêu?

6 – Công ty sẽ có một thị trường ngách phù hợp hoặc sẽ bán một loạt các sản phẩm và dịch vụ?

7 – Kế hoạch mở rộng phạm vi địa lý của tôi ra sao? Địa phương? Quốc gia? Toàn cầu?

8 – Tôi sẽ là người trực tiếp làm việc hay sẽ cần phải tuyển thêm các nhân viên, bộ phận?

9 – Nếu tôi không trực tiếp làm việc, những công việc nào tôi sẽ giao phó lại cho nhân viên của mình? Bán hàng? Kỹ thuật? Những việc khác?

10 – Tôi có thể sẽ làm việc với các đối tác hoặc nhà đầu tư có nhu cầu như thế nào?

11 – Công ty sẽ duy trì sự độc lập và thuộc sở hữu tư nhân hay cuối cùng sẽ được mua lại hoặc trở thành công ty đại chúng?

Các bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Sau khi đã tự hỏi mình những câu trên, bạn sẽ có được khung sườn khái quát cũng như nhìn nhận được bối cảnh tổng quan của doanh nghiệp, từ đó việc lập kế hoạch sẽ chính xác và trọng tâm hơn.

Top 10 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

1. Lên ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas)

Nếu bạn đang nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh táo bạo, hãy suy nghĩ kỹ về những ý tưởng đó và cách bạn sẽ biến chúng thành sự thật.

2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and goals)

Nếu có mục tiêu và target, KPI, chiến lược của bạn sẽ đi đúng hướng và có nhiều % thành công hơn. Mục tiêu đặt ra cần phải SMART (thông minh) trong đó:

  • S: Specific (Cụ thể)
  • M: Measurable (có thể đo lường được)
  • A: Achievable (Có thể đạt được)
  • R: Realistic (Thực tế)
  • T: Timely (thời hạn)

3. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Đây là bước quan trọng khi thể thiếu nếu bạn muốn thắng các đối thủ cạnh tranh

4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp (SWOT analysis)

Bạn có thể tham khảo thêm mô hình SWOT để thực hiện bước này tốt hơn.

5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh

Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng hoại hình doanh nghiệp, bạn có thể quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp phù hợp.

6. Lên chiến lược Marketing theo thời gian

Ba nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ trước khi lập một kế hoạch marketing là:

  • Segment (phân loại khách hàng)
  • Target (chọn khách hàng mục tiêu)
  • Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng)

Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Tham khảo thêm: Chiến dịch Marketing 4P là gì? Cách thực hiện chiến dịch Marketing 4P

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần dành thời gian để rà soát và xem lại mọi hoạt động của công ty / tình hình kinh doanh của công ty hiện tại

7. Lập kế hoạch hoạt động cụ thể

Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp như nhân sự, thiết bị, quy trình…

8. Lập kế hoạch quản lý nhân sự của toàn công ty, kế hoạch tuyển dụng và thay đổi nhân sự

Nếu cần thêm hoặc thay đổi nhân sự để thực hiện kế hoạch, hãy cũng đưa vào kế hoạch kinh doanh của bạn, vì thời gian đào tạo nhân sự, training cho nhân viên cũng tốn không ít thời gian và tài nguyên.

9. Lập kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính cũng là một phần rất quan trọng trong lập kế hoạch kinh doanh. Bạn càng phân chia rõ ràng, cụ thể từng mức kinh phí cho mỗi hoạt động, khả năng thất thoát hay hao hụt sẽ càng giảm đi.

10. Kế hoạch thực hiện

Bạn có thể liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt và đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc.

WEBSOLUTIONS – THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Địa chỉ: 225 Broadway Suite 680 New York, NY 10007, United States.
Việt Nam: 0973.666.777
New York: +1 (347) 983-2947


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *