Điểm lại các cột mốc quan trọng trong lịch sử mạng xã hội Twitter
Mạng xã hội Twitter hiện nay đang là kênh Social khá phổ biến trên toàn cầu, với hàng ngàn lượt truy cập cũng như lượt đăng kí tài khoản mới mỗi ngày. Theo thống kê của Excelacom năm 2024, cứ 1 phút sẽ có khoảng 347,222 dòng Tweet (dạng như dòng trạng thái của Facebook nhưng ngắn gọn, súc tích hơn) được đăng tải lên Twitter.
Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua hơn 10 năm, Twitter đã trải qua nhiều thăng trầm, tuy nhiên lại không ngừng thay đổi và cải tiến để có thể trở thành một trong các mạng xã hội phổ biến nhất như chúng ta thấy ngày nay. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ khái quát lại một số sự kiện đặc biệt của mạng xã hội Twitter cũng như cách mà mạng xã hội này gây dựng nên thương hiệu của mình.
Xem thêm:
>> Hướng dẫn cách tạo web bán hàng online trên Facebook đơn giản
>> Bán hàng online là gì? Cách bán hàng online trực tuyến hiệu quả nhất
> Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook thu được nhiều đơn hàng
Các cột mốc quan trọng trong lịch sử mạng xã hội Twitter
Năm 2006: Twitter chính thức ra mắt cộng đồng mạng
Ngày 21/3/2006, mạng xã hội Twitter chính thức ra đời và được xem là “đứa con tinh thần” của ba nhà đồng sáng lập là Jack Dorsey, Biz Stone và Dick Costolo. Jack Dorsey đã đăng tải dòng Tweet đầu tiên trên tài khoản Twitter của mình, mở ra một thời kì phát triển cho một mạng xã hội mớ.
The Washington Post là một trong những trang tin tức mới đầu tiên nhắc đến Twitter.
Năm 2007: Bắt đầu có lượng người dùng ổn định
Chỉ sau một năm kể từ khi ra mắt, tính đến tháng 3/2007, Twitter đã nhận được hơn 60,000 người dùng và hàng triệu tin nhắn, các dòng tweet đăng tải mỗi ngày, mặc dù trong thời điểm này, người dùng chưa biết nhiều về Twitter cũng như cách vận hành của nó.
Năm 2008: Những sai lầm đầu tiên
Trên con đường phát triển của bất kì công ty, doanh nghiệp nào, chắc hẳn cũng sẽ có những lúc họ mắc sai lầm hoặc không may đưa ra những quyết định không mấy hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình. Twitter cũng vậy. Trong năm 2008, các nhà điều hành của Twitter mà cụ thể là Jack Dorsey đã đưa ra nhiều quyết định ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của Twitter trong nhiều năm sau đó. Ví dụ như:
- Từ chối lời đề nghị hợp tác từ Facebook với mức chi phí trị giá lên đến 500 triệu đô
- Từ chối lời đề nghị đặt quảng cáo của nhiều đơn vị với lý do “không muốn kiếm tiền từ quảng cáo”
- Jack Dorsey lơ là các cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư, xung đột và mâu thuẫn nội bộ diễn ra nhiều hơn. Jack Dorsey bị sa thải.
Năm 2009: Twitter quá tải lượt người dùng, đối mặt nhiều khó khăn
Đi cùng với lượt người truy cập lớn và sự phát triển quá nhanh chính là khả năng chịu đựng vượt quá giới hạn cho phép của Twitter. Trong năm “định mệnh” này, Twitter đã trải qua rất nhiều biến cố lớn.
- “Fail whale” xuất hiện thường xuyên hơn do gặp những vấn đề về dịch vụ (Fail whale là hình ảnh chú cá heo bị “lỗi” thường xuất hiện khi Twitter quá tải lượt truy cập hoặc gặp phải các lỗi trên hệ thống)
- Cuối năm, Twitter gặp phải đợt tấn công DOS lớn, khiến toàn bộ hệ thống ngưng hoạt động trong nhiều giờ đồng hồ liền.
- Các rắc rối nội bộ khác.
Năm 2011: Twitter ngưng kết nối với Google
Đây có lẽ là một trong các sai lầm lớn của Twitter trong quá khứ khi mạng xã hội này đưa ra quyết định ngưng kết nối với Google. Nghĩa là, tất cả các tweet và thông tin từ Twitter hoàn toàn biến mất khỏi công cụ tìm kiếm này.
Hành động này nhằm mục đích khuyến khích người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm của riêng Twitter, cũng như giới hạn khả năng các thông tin giá trị từ Twitter bị mang ra sử dụng ở những nơi khác. Thế nhưng, động thái này đã mang lại những tác dụng ngược lại, mở màn cho nhiều rắc rối khác của Twitter.
Năm 2012: Twitter ngăn chặn truy cập từ các bên thứ ba
Nếu nhưu trong nhiều năm trước đó, Twitter có chính sách hợp tác và cho phép các trang mạng xã hội, diễn đàn kết nối và thậm chí có thể đăng tải nội dung lên Twitter trực tiếp từ trang của họ, thì trong năm 2012, Twitter đã chính thúc ngưng lại chính sách này.
Một trong những việc đầu tiên Twitter làm là chặn truy cập từ LinkedIn. Cụ thể, người dùng không thể đăng bài trực tiếp từ LinkedIn nữa. Các “nạn nhân” tiếp theo lần lượt là Instagram và Tumblr.
Điều này đã gây ra những tác động rất lớn và khiến cho nhiều đơn vị đánh mất cái nhìn thiện cảm về mạng xã hội Twitter, không còn xem mạng xã hội này là “bạn bè” nhứ trước.
Những sự kiện mà mạng xã hội Twitter gặp phải hay trải qua có thể xem là các bài học kinh nghiệm, những gợi ý hữu ích cho các trang mạng xã hội ra đời sau này phát huy và học hỏi. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 2: Giai đoạn hưng thịnh của mạng xã hội Twitter (từ năm 2013 – 2024) trong bài viết tiếp theo của WEBSOLUTIONS!
—
WEBSOLUTIONS – THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP
Địa chỉ: 225 Broadway Suite 680 New York, NY 10007, United States.
Việt Nam: 0886.02.02.02
New York: +1 (347) 983-2947
Websolutions là một trong những đội ngũ thiết kế website nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án trong và ngoài nước. Đến với dịch vụ của chúng tôi, đảm bảo bạn sẽ có được một website hoàn hảo như mong muốn.
Recommended Posts
Tổng hợp các công cụ quản lý Social Media dành cho doanh nghiệp (P.2)
16 Tháng Mười Một, 2017
Tổng hợp các công cụ theo dõi mạng xã hội doanh nghiệp hiệu quả (P.1)
16 Tháng Mười Một, 2017
Giai đoạn hưng thịnh của trang mạng xã hội Twitter
9 Tháng Mười Một, 2017