Adress 1: 225 Broadway Suite 680 New York
Adress 2: 318/3a Trịnh Đình Trọng, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Tổng đài miễn cước
0886.02.02.02
Email
contact@websolutions.com.vn

Marketing Research là gì? Tìm hiểu về Marketing Research

Marketing Research là gì? Tìm hiểu về Marketing Research

Marketing Research là gì?

Marketing Research (MR) hay nghiên cứu thị trường là quá trình, giai đoạn quan trọng đối với bất kỳ công ty, doanh nghiệp trước khi thực hiện bất kì chiến dịch Marketing nào.

Cụ thể, Marketing Research có thể được hiểu là quá trình thu thập thông tin, dữ liệu của khách hàng ể đưa ra các quyết định marketing đúng với những gì khách hàng mong muốn, phân tích một cách có hệ thống những dữ liệu, thông tin về các vấn đề liện quan đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp và tổ chức. Marketing Research cũng nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí và nhu cầu của thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, các đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp đó đang phải đối mặt.

Nếu như một chiến dịch Marketing được đưa ra mà thiếu đi khâu research, nhiều khả năng chiến dịch sẽ bị đi chệch hướng hoặc tệ hơn là không đáp ứng được các mong muốn và yêu cầu của doanh nghiệp, dẫn đến việc phung phí ngân sách, giảm lợi nhuận.

Tầm quan trọng của Marketing Research

Không phải tự nhiên mà nghiên cứu thị trường trở thành một môn học được đào tạo chính trong nhiều học viện, trường Đại học, công ty… và có nhiều kiến thức, kĩ năng cần trang bị đến vậy. Đối với một công ty, doanh nghiệp với hoạt động chính là kinh doanh thương mại, Marketing Research giúp họ xác định được các yếu tố như:

  • Xác định rõ mục tiêu Marketing hướng đến đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
  • Xác định khách hàng có ưa thích sản phẩm của doanh nghiệp không? Các ưu khuyết điểm mà khách hàng quan tâm đối với sản phẩm của công ty, doanh nghiệp của bạn.
  • Nghiên cứu thị trường để biết đối thủ của bạn đang làm những gì trong cuộc chiến bán hàng. Từ đó rút ra kinh nghiệm mình cần phải làm gì để bán được hàng nhiều hơn.

Những vai trò cơ bản của Marketing Research

Cung cấp nguồn dữ liệu có giá trị cho doanh nghiệp

Như đã đề cập ở những phần trước của bài viết, nhiệm vụ của nghiên cứu thị trường chính là các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thói quen, hành vi người dùng và các chiến lược của đối thủ để đưa ra chiến dịch Marketing chính xác nhất cho từng doanh nghiệp. Do đó, đối với các MR có hiệu quả, nó sẽ cung cấp được rất nhiều thông tin có giá trị để doanh nghiệp sử dụng và suy nghĩ về đường lối phát triển trong tương lai

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Đây cũng là một trong các hạng mục mà nghiên cứu thị trường cần thực hiện.

Nghiên cứu thị trường giúp cung cấp dữ liệu về tuổi, thu nhập, những gì thích, không thích… của người tiêu dùng. Hơn nữa, nếu như bạn chú ý sử dụng đến một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường, nó cũng có thể giúp bạn lắng nghe xem người tiêu dùng đang nói gì về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội.

Giúp doanh nghiệp chọn được hình thức quảng cáo phù hợp

Nghiên cứu thị trường giúp cho nhiều công ty có thể lựa chọn các kỹ thuật quảng cáo phù hợp và các kỹ thuật tiếp thị hiệu quả. Không chỉ vậy, Marketing Research còn giúp các nhà tiếp thị lựa chọn phương tiện phù hợp cho quảng cáo.

Nó giúp giải quyết các vấn đề về dịch vụ hậu mãi. Nó cũng giúp chuẩn bị ngân sách cho quảng cáo và khuyến mãi.

Cung cấp những thông tin quan trọng về thị trường

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường hiện nay. Và các dữ liệu liên quan đến thị trường này được sử dụng để tìm hiểu các yếu tố như:

  • Vị trí cung và cầu trong tương lai.
  • Mức độ cạnh tranh và các bước thực hiện để kiểm soát nó.
  • Cơ hội thị trường.
  • Nguyên nhân của sự sụt giảm về doanh thu.

Đánh giá hiệu quả Marketing

Marketing Research cũng có khả năng đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Marketing

Sau khi thực hiện một chiến dịch, bạn có thể thực hiện các thao tác nghiên cứu để đánh giá ngược lại các chiến dịch mà mình đã thực hiện. Bạn có thể đánh giá các chính sách về khoảng không quảng cáo và giá cả, đánh giá hiệu quả của quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng, các kênh phân phối…

Các bước thực hiện Marketing Research

Muốn thực hiện một MR hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây.

Bước 1: Xác định mục đích nghiên cứu & các thông tin cần nghiên cứu

Trước khi thực hiện một chiến dịch MR, bạn cần xác định các mục tiêu cũng như thông tin mình cần để kế hoạch được đi đúng hướng

Bước 2: Chọn phương pháp thu thập dữ liệu

Bạn nên tiến hành chọn phương pháp thu thập dữ liệu, có thể sử dụng 3 phương pháp phổ biến:
  • Phân tích dựa trên kinh nghiệm thực tế, ý thức và sự quan sát thị trường xung quanh
  • Dùng bảng câu hỏi trắc nghiệm để khảo sát.
  • Thử nghiệm hoặc cho khách dùng mẫu thử.

Bước 3: Thu thập thông tin liên quan

Ở bước này, bạn bắt đầu tiến hành khảo sát và nghiên cứu của mình dựa trên nhóm người dùng mà mình nhắm tới. Bạn cũng có thể thực hiện một bước nhỏ trước đó là xác định phân khúc đối tượng mình muốn làm khảo sát.

Bước 4: Phân tích các dữ liệu thu thập được

Từ những thông tin thu thập được, bạn cần dành thời gian để sàng lọc, nghiên cứu, loại bỏ những kết quả không rõ ràng, tiến hành thống kê và cho ra đời một bản báo cáo chính thức cuối cùng.

Những đút kết từ việc nghiên cứu chính là những thông tin bổ trợ để bảo vệ những luận điểm mà chúng ta đề xuất, khi được phản biện, những bằng chứng thuyết phục cho việc thực hiện các chiến dịch Marketing của bạn trong tương lai.

WEBSOLUTIONS – THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Địa chỉ: 225 Broadway Suite 680 New York, NY 10007, United States.
Việt Nam: 0886.02.02.02 
New York: +1 (347) 983-2947