Adress 1: 225 Broadway Suite 680 New York
Adress 2: 318/3a Trịnh Đình Trọng, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Tổng đài miễn cước
0886.02.02.02
Email
contact@websolutions.com.vn

Social Media Marketing là gì? Các loại hình Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì? Các loại hình Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì? 

Social Media Marketing – Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) – là một hình thức tiếp thị  sử dụng các trang mạng xã hội trên internet liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng truyền thông xã hội để đạt được các mục tiêu tiếp thị doanh nghiệp. Tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm các hoạt động như đăng cập nhật văn bản, hình ảnh, video và các nội dung khác thúc đẩy lưu lượng truy cập tương tác của khán giả.

SMM dựa trên nguyên tắc tìm kiếm không phải trả tiền, về cơ bản có nghĩa là khi trang web được kết nối với các trang mạng xã hội hoạt động nhiều hơn, vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm sẽ tăng lên. 90% người dùng tìm kiếm trên internet chỉ bấm vào trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm và 70% chỉ nhấp vào ba kết quả đầu tiên. Rõ ràng, vị trí trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm là mục tiêu duy nhất khi tối ưu hóa tìm kiếm một trang web.

Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi khi xác định mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội:

  • Mục tiêu doanh nghiệp cần đạt được thông qua tiếp thị truyền thông xã hội là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
  • Đối tượng mục tiêu sẽ ở đâu và sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như thế nào?
  • Thông điệp nào bạn muốn gửi đến khán giả với tiếp thị truyền thông xã hội?
Tiếp thị truyền thông xã hội có thể giúp với một số mục tiêu như:

  • Tăng lưu lượng truy cập trang web
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Cải thiện tương tác với các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

Các loại hình Social Media Marketing phổ biến

Các trang web mạng xã hội phổ biến nhất cho doanh nghiệp là:

  • Facebook – hơn 2 tỷ người dùng.
  • YouTube  – trang web mạng video lớn nhất – hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.
  • Instagram  – chia sẻ hình ảnh – hơn 800 triệu người dùng hàng tháng.
  • Twitter – truyền phát tin nhắn – hơn 330 triệu người dùng hoạt động.
  • Whatsapp – liên lạc qua tin nhắn, âm thanh và video – hơn một 1 người dùng
  • LinkedIn – mạng lưới chuyên gia kinh doanh lớn nhất – hơn 450 triệu thành viên.
  • Pinterest – thu thập / chia sẻ hình ảnh – hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
  • Tumblr – viết blog / chia sẻ ảnh

Đối tượng mục tiêu càng lớn, càng thu hút trên các mạng truyền thông xã hội, bạn sẽ càng dễ dàng đạt được mọi mục tiêu tiếp thị:

  • Dịch vụ chia sẻ nội dung xã hội tạo điều kiện cho việc đăng và nhận xét về văn bản, video, ảnh và podcast. Ví dụ: các blog như WordPress, Tumblr và Blogger. Các dịch vụ video thì có YouTube và Vimeo. Flickr, Snapchat và Instagram cho phép bạn chia sẻ ảnh. Podbean và BlogTalkRadio thì dành cho blog âm thanh.
  • Dịch vụ mạng xã hội cung cấp nhiều chức năng. Từ quan điểm kinh doanh, nhiều dịch vụ mạng xã hội hỗ trợ các nhóm con cho phép tiềm năng tiếp thị được nhắm mục tiêu nhiều hơn. Các loại dịch vụ mạng xã hội phổ biến bao gồm: Facebook, Google+ và MeetMe.com. Ngoài ra, có các mạng tin nhắn ngắn như Twitter và Plurk, thường được sử dụng để chia sẻ thông báo, sự kiện, thông báo bán hàng và chương trình khuyến mãi. Các mạng chuyên nghiệp như LinkedIn tập trung vào việc làm, kinh nghiệm và công việc.
  • Dịch vụ đánh dấu trang xã hội giống như đánh dấu trang riêng cho các trang web yêu thích của bạn trên máy tính. Một số dịch vụ được đề xuất, như StumbleUpon và Delicious hay Kaboodle và ThisNext. Và có các dịch vụ tin tức xã hội, danh sách các bài báo được đề xuất dựa trên các trang web tin tức, blog hoặc trang web bao gồm Digg và Reddit.
  • Định vị xã hội và dịch vụ hội họp mang mọi người lại gần nhau trong không gian thực chứ không phải trong không gian ảo bao gồm Foursquare và Meetup.
  • Các dịch vụ xây dựng cộng đồng như diễn đàn, bảng tin và các nhóm Google gồm Wikipedia.
  • Đánh giá các trang web như TripAdvisor, Yelp và Epinions, thu hút lượt xem của người tiêu dùng.

Làm thế nào xây dựng chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả?

Dưới đây là một vài mẹo trong khi xây dựng một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả:

  • Lập kế hoạch nội dung truyền thông xã hội – Xây dựng kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội là một điều quan trọng. Cần phải nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu cạnh tranh để giúp lên ý tưởng nội dung sẽ thu hút đối tượng mục tiêu.
  • Nội dung phù hợp, thu hút – “Content is king” khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội. Hãy tạo ra nội dung thực sự có giá trị và thú vị với khách hàng mục tiêu. Nội dung chia sẻ trên các mạng xã hội có thể bao gồm hình ản, video, infographics, hướng dẫn…vv..
  • Hình ảnh thương hiệu nhất quán – Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị cho phép doanh nghiệp mang thương hiệu xuất hiện trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Vì thế, doanh nghiệp cần nhất quán về hình ảnh, thông điệp và tính cách thương hiệu.
  • Truyền thông xã hội để quảng bá nội dung – Tiếp thị truyền thông xã hội là một kênh hoàn hảo để chia sẻ nội dung blog và website tốt nhất với độc giả. Khi xây dựng được lượng người theo dõi trung thành trên phương tiện truyền thông xã hội, khi bạn đăng nội dung mới, độc giả có thể tìm thấy nội dung mới ngay lập tức.
  • Quản lý các chia sẻ liên kết – Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị là một cách tuyệt vời để tận dụng nội dung để thu hút người theo dõi, và để liên kết với các bài viết bên ngoài. Tuy nhiên, bạn cần quản lý các liên kết với nguồn bên ngoài để cải thiện niềm tin và độ tin cậy.
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh – Đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp dữ liệu có giá trị cho nghiên cứu từ khóa và hiệu quả các kênh tiếp thị truyền thông xã hội khác.
  • Đo lường hiệu quả với Analytics – Bạn không thể xác định hiệu quả của các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội mà không theo dõi dữ liệu. Google Analytics được sử dụng như một công cụ đo lường số liệu tuyệt vời, cũng như xác định chiến lược nào hoạt động tốt hơn.
  • Quản lý khủng hoảng truyền thông xã hội – Mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Mạng xã hội luôn có hai mặt. Nếu gặp sự cố, bạn cần biết cách xử lý tốt để tránh sự lan rộng của khủng hoảng truyền thông.

Lựa chọn nền tảng Social Media Marketing phù hợp với chiến dịch

Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị. Các trang mạng truyền thông xã hội khác nhau đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau, vì vậy hãy phát triển một chiến lược độc đáo phù hợp với từng nền tảng:

  • Facebook: Môi trường thân thiện, giản dị của Facebook đòi hỏi một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tích cực. Bắt đầu bằng cách tạo Trang doanh nghiệp trên Facebook, cần chú ý đến bố cục, vì thành phần trực quan là một khía cạnh quan trọng của trải nghiệm Facebook. Là nơi mọi người đến để thư giãn và trò chuyện với bạn bè, vì vậy hãy truyền tải thông điệp hoặc tương tác thật nhẹ nhàng và thân thiện.
  • Google+: Google+ tham gia với tư cách là đối thủ cạnh tranh của Facebook, nhưng hiện tại nó phục vụ nhiều đối tượng thích hợp hơn. Nó không dành cho tất cả mọi người, chỉ có một số cộng đồng hoạt động rất tích cực trên Google+. Trên Google+, bạn có thể tải lên và chia sẻ ảnh, video, liên kết..vv.. Đồng thời, tận dụng các vòng kết nối trên Google+, cho phép phân chia những người theo dõi thành các nhóm nhỏ hơn, cho phép bạn chia sẻ thông tin với một số người theo dõi và chặn những người khác.
  • Pinterest: Pinterest là một trong những xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. Nền tảng tập trung vào hình ảnh của Pinterest là lý tưởng cho doanh nghiệp bán lẻ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể có lợi từ việc sử dụng Pinterest cho mục đích truyền thông xã hội hoặc quảng cáo thúc đẩy bán hàng. Pinterest cho phép các doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm, đồng thời phát triển tính cách thương hiệu với các bảng ghim độc đáo, bắt mắt.
  • Twitter: Twitter là công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cho phép phát các bản cập nhật trên web. Theo dõi các tweeter trong ngành hoặc các lĩnh vực liên quan và bạn sẽ có được một lượng người theo dõi ổn định. Kết hợp các tweet chính thức về các sản phẩm đặc biệt, giảm giá và tin tức với các tweet xây dựng thương hiệu thú vị. Sử dụng Twitter làm công cụ tiếp thị truyền thông xã hội xoay quanh tin nhắn và giao tiếp, vì vậy hãy đảm bảo tương tác nhiều nhất có thể.
  • LinkedIn: LinkedIn là một trong những trang tiếp thị truyền thông xã hội chuyên nghiệp. LinkedIn Groups là một địa điểm tuyệt vời để tham gia vào một cuộc đối thoại chuyên nghiệp với những người trong ngành và là nơi để chia sẻ nội dung với những người có cùng chí hướng. Khuyến nghị doanh nghiệp nên có một đề xuất trên hồ sơ LinkedIn sẽ tăng độ tin cậy hơn cho khách hàng mới.
  • YouTube: YouTube là nơi số một để tạo và chia sẻ nội dung video và cũng là một công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cực kỳ mạnh mẽ. Hãy tập trung vào việc tạo các video hữu ích, thú vị để thu hút người xem sẽ hỗ trợ cho việc xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong tiếp thị không chỉ cải thiện lưu lượng truy cập trang web và giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn cung cấp một nơi giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn đối tượng mục tiêu.

Ưu và nhươc điểm của Social Media Marketing

Ưu điểm của SMM:

  • Người dùng rất lớn, đa dạng đối tượng: Ngoài Facebook có hơn 2 tỷ người dùng, thì Twitter có 313 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Instagram có 500 triệu và Pinterest có khoảng 200 triệu.
  • Sáng tạo tự do: Một trong những lợi thế lớn nhất của tiếp thị truyền thông xã hội là bắt đầu hoàn toàn miễn phí để đăng ký tài khoản. Tuy có các tùy chọn quảng cáo trả tiền trên hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội, và là một công cụ tuyệt vời để tăng lượng người theo dõi và tiếp cận nhiều người dùng hơn, nhưng không có nghĩa là bắt buộc đối với các doanh nghiệp.
  • Khuyến khích chia sẻ: Có lẽ lợi thế lớn nhất của phương tiện truyền thông xã hội là khả năng nhận được sự chia sẻ từ những người theo dõi. Mọi người thích chia sẻ mọi thứ, từ hình ảnh, công thức nấu ăn đến các bài viết thú vị và ưu đãi hấp dẫn.
  • Tăng lòng trung thành với thương hiệu: Ngoài việc tăng phạm vi tiếp cận thương hiệu, phương tiện truyền thông xã hội cũng giúp tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Nhược điểm của SMM:

  • Phản hồi tiêu cực: Người dùng phương tiện truyền thông xã hội có quyền tự do đăng bài, điều này có nghĩa là những khách hàng hài lòng có thể để lại những đánh giá tốt hoặc những người không hài lòng có thể để lại những lời tiêu cực về doanh nghiệp trên các trang.
  • Tốn thời gian: Phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để duy trì sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội, cần phải theo dõi từng mạng xã hội, trả lời các câu hỏi, phản hồi và đăng các cập nhật có giá trị.
  • Lợi nhuận đầu tư chậm: Tiếp thị truyền thông xã hội là một khoản đầu tư dài hạn và không thể mang về lợi nhuận nhanh chóng.
  • Tiếp xúc với các đối thủ cạnh tranh: Tiếp thị truyền thông xã hội cho phép bạn nghiên cứu chiến lược đối thủ, và ngược lại họ cũng có thể nghiên cứu phương pháp kinh doanh của bạn thông qua nền tảng truyền thông xã hội.